Thị trường Chứng khoán

Chủ tịch VSDC nói về lộ trình triển khai T+0, bán chứng khoán chờ về và giao dịch xuyên trưa

Ngô Thị Minh Ngọc   |  02/08/2025

"Đối với giao dịch trong ngày, bán chứng khoán chờ về, hiện nay về mặt pháp lý đã có quy định tại Thông tư 120/2020/TT-BTC, về mặt chức năng hệ thống cũng đang được tích hợp trong hệ thống KRX", lãnh đạo chia sẻ.   Tại hội thảo chuyên đề “Nâng hạng thị trường chứng khoán, mở rộng kênh huy động vốn cho nền kinh tế” do Báo Lao Động tổ chức chiều ngày 30/7, ông Nguyễn Sơn - Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC) chia sẻ rằng thời gian gần đây, có 2 sản phẩm được nhắc đến rất nhiều là giao dịch trong ngày (T+0) và bán chứng khoán chờ về. Lãnh đạo VSDC cho rằng, để triển khai thành công bất kỳ một sản phẩm hay nghiệp mới nào của thị trường thì cần đảm bảo sự sẵn sàng về mặt chức năng hệ thống không chỉ của VSDC mà còn của thành viên thị trường, sự hoàn thiện và đồng bộ về cơ chế, chính sách, nhất là cơ chế cho phép các bên liên quan xử lý, khắc phục các rủi ro có thể phát sinh trong quá trình thực hiện. Đối với giao dịch trong ngày, bán chứng khoán chờ về, hiện nay về mặt pháp lý đã có quy định tại Thông tư 120/2020/TT-BTC, về mặt chức năng hệ thống cũng đang được tích hợp trong hệ thống KRX. "Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất hiện nay cơ quan quản lý quan tâm đó là khả năng quản lý rủi ro về phía thành viên thị trường khi mà thống kê hàng năm cho thấy vẫn có khá nhiều các trường hợp phải sửa lỗi sau giao dịch, xử lý lỗi", ông Nguyễn Sơn chia sẻ. Thậm chí, vẫn có trường hợp phải lùi thời hạn thanh toán hoặc loại bỏ thanh toán do kiểm soát không tốt ký quỹ của khách hàng (theo quy định hiện nay các Công ty chứng khoán (CTCK) phải đảm bảo khách hàng đã có đủ tiền trước khi nhận lệnh giao dịch, ngoại trừ giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền khi đặt lệnh của NĐT nước ngoài là tổ chức) và các trường hợp nói trên cũng không loại trừ đối với các CTCK hàng đầu Việt Nam hiện nay. Ông Nguyễn Sơn phát biểu tại Hội thảo. Từ thực tế đó cho thấy, rủi ro mất khả năng thanh toán tiềm ẩn khi triển khai thực hiện giao dịch trong ngày, bán chứng khoán chờ về là hiện hữu và cần được quan tâm, cân nhắc một cách thận trọng khi so sánh với lợi ích do giao dịch trong ngày mang lại. Qua đó cũng đặt ra đòi hỏi đối với thành viên thị trường trong việc xây dựng quy trình quản lý rủi ro một cách nghiêm túc, chặt chẽ cũng như đảm bảo nguồn lực để thực hiện nghĩa vụ thanh toán thay cho khách hàng trong trường hợp kiểm soát rủi ro không tốt. Theo ông Nguyễn Sơn, đối với cơ quan quản lý cũng cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế giám sát, xử lý các rủi ro có thể phát sinh. Bên cạnh đó cũng cần có chế tài đối với các CTCK không tuân thủ hoặc tuân thủ không tốt các quy định về quản lý rủi ro đối với giao dịch trong ngày. Về kinh nghiệm quốc tế , thực tiễn triển khai tại các TTCK khác cho thấy, giao dịch trong ngày tiềm ẩn nhiều rủi ro cao cho NĐT và thị trường nếu không được kiểm soát tốt. Ngay như tại TTCK Mỹ, dù đặt ra các yêu cầu cao về tài chính, kinh nghiệm đối với NĐT nhưng chỉ trên 10% các NĐT lãi khi thực hiện các giao dịch này. "Kinh nghiệm thực tiễn của các thị trường quốc tế là bài học quý đối với thị trường Việt Nam và thời điểm triển khai giao dịch trong ngày sẽ không thể là quyết định tức thời, sẽ được cơ quan quản lý cân nhắc kỹ lưỡng trên cơ sở những tính toán có lợi nhất cho thị trường khi điều kiện cho phép", Chủ tịch HĐTV VSDC nhận định. Với lộ trình dự kiến, sau khi hệ thống CNTT KRX đi vào hoạt động ổn định, các tính năng mới được nâng cấp để đáp ứng với yêu cầu tăng trưởng nhanh của thị trường khi Việt Nam được nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi, việc xem xét đưa vào vận hành ứng dụng bán chứng khoán chờ về sẽ được xem xét triển khai trước, sau đó tiếp theo là giao dịch chứng khoán trong ngày. Nói về việc giao dịch xuyên trưa, ông Nguyễn Sơn tiết lộ rằng: "Về triển khai các ứng dụng để thực hiện giao dịch xuyên trưa cũng là một nội dung trong kế hoạch sau golive của hệ thống CNTT KRX". Theo vị lãnh đạo, việc đưa vào vận hành giao dịch xuyên trưa cho phép NĐT có thêm nhiều thời gian giao dịch, chia sẻ áp lực gia tăng lệnh vào các thời điểm đầu ngày và cũng phù hợp với thông lệ quốc tế. Điều này song song với việc nâng cao hiệu suất hệ thống bằng cách nâng cấp và phát triển thêm dung lượng hệ thống để hệ thống mượt mà hơn. Ngọc Ly - Nhịp sống thị trường
Xem thêm

Lợi nhuận doanh nghiệp cảng biển: Kẻ thắng lớn, người ngậm ngùi

Ngô Thị Minh Ngọc   |  26/07/2025

Nửa đầu năm nay, nhờ việc hàng hóa qua cảng biển và đường thủy nội địa tăng vọt, nên kết quả kinh doanh của nhiều "ông lớn" ngành cảng biển ghi nhận những chỉ số tích cực. Dẫu vậy, vẫn còn không ít cảng biển hụt hơi, doanh số sụt giảm.   Theo thống kê của Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam , bức tranh vận tải trong 6 tháng đầu năm nay cho thấy tín hiệu tích cực, khi tổng khối lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển, cảng thủy nội địa trên cả nước đạt khoảng 573,5 triệu tấn, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, hàng container đạt gần 16 triệu TEU, tăng 8%. Bên cạnh hàng hóa, bức tranh tài chính của nhiều doanh nghiệp cảng biển Việt Nam cũng hiển thị những con số lạc quan thấy rõ. Theo đó, trong số các doanh nghiệp ngành cảng biển đã công bố Báo cáo tài chính quý II, cũng như kết quả kinh doanh bán niên năm 2025, Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực nhất, với mức doanh thu đạt gần 66,4 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế cũng tăng mạnh 170% so với cùng kỳ năm 2024, đạt hơn 10 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu của Cảng Nghệ Tĩnh tăng gần 9% so với nửa đầu năm 2024; lợi nhuận sau thuế đạt gần 14,4 tỷ đồng, tăng gần 38,5% so với cùng kỳ năm trước. Doanh nghiệp cho biết, trong quý II sản lượng hàng hóa qua cảng tăng, kéo theo doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ tăng 170% so với cùng kỳ. Cảng Đà Nẵng ghi nhận doanh thu đạt hơn 410,5 tỷ đồng, tăng gần 17%; lợi nhuận sau thuế đạt 97 tỷ đồng, tăng hơn 33%. Lũy kế 6 tháng, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 181 tỷ đồng, tăng gần 21% so với cùng kỳ. Doanh nghiệp cho biết, nguyên nhân tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận chủ yếu nhờ sản lượng hàng hóa qua cảng tăng hơn 14%, kéo theo doanh thu dịch vụ tăng tương ứng. Cảng Đà Nẵng. Ảnh: Danangport. Cùng đạt kết quả khả quan, Công ty CP Cảng Đồng Nai cũng ghi nhận kết quả kinh doanh quý II tăng trưởng mạnh cả về doanh thu lẫn lợi nhuận. Cụ thể, trong quý II doanh nghiệp ghi nhận doanh thu đạt 392 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2024. Lợi nhuận sau thuế đạt 125,5 tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng đầu năm của Cảng Đồng Nai cho thấy doanh nghiệp đạt doanh thu 746 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ; lợi nhuận ròng đạt gần 225 tỷ đồng, tăng trưởng 32% so với nửa đầu năm 2024. Không cùng gam màu sáng như các doanh nghiệp nêu trên, trong quý II, doanh thu của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Cảng Đình Vũ giảm 22% so với cùng kỳ, xuống còn 148 tỷ đồng. Lợi nhuận giảm 21% so với cùng kỳ, xuống còn 67,4 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu là do sản lượng hàng hóa thông qua cảng này giảm so với cùng kỳ. Theo lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu của Cảng Đình Vũ đạt gần 307 tỷ đồng, giảm hơn 10%. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 132 tỷ đồng, giảm gần 10% so với nửa đầu năm trước. Doanh nghiệp nhận định, với kết quả vừa nêu thì họ chỉ mới thực hiện 32% kế hoạch doanh thu và 35% mục tiêu lợi nhuận sau nửa đầu năm. Cảng Đình Vũ, TP. Hải Phòng. Ảnh: Dinhvuport. Cùng nỗi sầu với Cảng Đình Vũ, Công ty CP Cảng Quy Nhơn ghi nhận doanh thu thuần giảm 16% còn dưới 280 tỷ đồng vì sản lượng hàng hóa thông qua cảng giảm. Lợi nhuận của doanh nghiệp cũng giảm 10%, xuống còn 39,4 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, cả doanh thu lẫn lợi nhuận của Cảng Quy Nhơn đều giảm 13% so với nửa đầu năm trước, đạt lần lượt 531 tỷ đồng và đạt hơn 65 tỷ đồng. Cảng Chân Mây cũng gặp khó khăn trong quý II năm nay khi doanh thu đạt khoảng 94 tỷ đồng, giảm gần 18%; lợi nhuận sau thuế giảm hơn 21%. Dẫu vậy, lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận sau thuế 14,5 tỷ đồng, tăng 25% nhờ kết quả kinh doanh quý 1 khả quan. Chứng khoán FPTS nhận định, sản lượng hàng container thông qua cảng biển Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục tăng cao, nhờ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hồi phục và xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng. Dẫu vậy, áp lực dư thừa công suất khi các doanh nghiệp tiếp tục xây dựng thêm cảng biển sẽ phần nào ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh cảng biển Việt Nam thời gian tới. Theo Công điện số 113/CĐ-TTg ngày 19/7/2025 về thực hiện các giải pháp phát triển hiệu quả vận tải đường thủy thúc đẩy phát triển logistics trong lĩnh vực vận tải, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Xây dựng cần quy hoạch cảng biển đảm bảo tính liên thông, đồng bộ với các phương thức vận tải khác. Ưu tiên đầu tư, cải tạo nâng cấp luồng tuyến chính, các cảng biển trọng điểm, đặc biệt tại vùng kinh tế động lực (Bắc Bộ, Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long); hoàn thành trong tháng 9 năm nay. Theo Lộc Liên - Tiền Phong
Xem thêm

Dự báo VN-Index có thể vượt đỉnh lịch sử, CTCK điểm tên 4 nhóm cổ phiếu kỳ vọng "dẫn sóng"

Ngô Thị Minh Ngọc   |  19/07/2025

VDSC cho biết khi kỳ vọng nâng hạng thành hiện thực, thị trường sẽ thu hút dòng vốn lớn từ các quỹ tham chiếu toàn toàn cầu quy mô ~ 1 tỷ USD, góp phần cải thiện thanh khoản và định giá. VN-Index hướng đến vùng 1.513 – 1.756 trong vòng 6–8 tháng tới Trong báo cáo chiến lược nửa cuối năm 2025 và 6 tháng đầu năm 2026 mới công bố, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng tác động trực tiếp từ thuế quan lên tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2025 sẽ không quá lớn. Tăng trưởng EPS của VN-Index trong năm 2025 khoảng 15–22% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, theo phương pháp tiếp cận “top-down”, dựa trên tăng trưởng GDP, tín dụng và biên lợi nhuận, EPS ước tính tăng 15,3% so với cùng kỳ. Mặt khác, dữ liệu từ danh sách cổ phiếu phân tích của Rồng Việt cho thấy mức tăng EPS khoảng 16,5% so với cùng kỳ. Với cách tiếp cận “bottom-up”, tổng hợp từ từng doanh nghiệp, tăng trưởng EPS toàn thị trường có thể đạt 21,6% so với cùng kỳ. Nhóm phân tích VDSC điều chỉnh vùng P/E mục tiêu cho VN-Index trong 6–8 tháng tới lên mức 13,3x–14,7x (so với 13,5x–14,5x trước đó) nhằm phản ánh các yếu tố hỗ trợ tích cực như chính sách tài khóa – tiền tệ nới lỏng giúp duy trì lãi suất thấp, và kỳ vọng nâng hạng thị trường trong kỳ đánh giá tháng 9/2025 của FTSE. "Đánh giá kỳ tháng 3/2025 của FTSE Russell cho thấy khả năng Việt Nam được nâng hạng lên thị trường mới nổi là rất gần", nhận định của VDSC. Theo đó, FTSE đã nhấn mạnh yêu cầu cải thiện cơ chế giao dịch và mở tài khoản minh bạch, thuận tiện hơn cho nhà đầu tư nước ngoài. Để đáp ứng yêu cầu này, Chính phủ đã ban hành thêm các thông tư như 18, 03 trong năm 2025 (sau Thông tư 68/2024) và chính thức vận hành hệ thống KRX từ tháng 5/2025. Khi nâng hạng thành hiện thực, kỳ vọng thị trường Việt Nam sẽ thu hút dòng vốn lớn từ các quỹ tham chiếu toàn toàn cầu quy mô ~ 1 tỷ USD, góp phần cải thiện thanh khoản và định giá. Dựa vào các phân tích trên, VDSC dự báo VN-Index có thể hướng đến vùng 1.513 – 1.756 trong vòng 6–8 tháng tới, tương đương mức tăng 6%–23% so với mức đóng cửa ngày 9/7/2025. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn cần theo dõi các rủi ro như biến động địa chính trị, áp lực tỷ giá nếu FED trì hoãn hạ lãi suất, và sự bất định trong chính sách của chính quyền Trump. Dù vậy, các rủi ro này phần lớn chỉ mang tính nguy cơ và có thể tác động tâm lý thị trường trong thời gian ngắn và khó ảnh hưởng đến nền tảng cơ bản của doanh nghiệp nếu không mang tính cấu trúc. Nhóm ngành đáng chú ý trong năm 2025 VDSC cho biết trong bức tranh tăng trưởng lợi nhuận năm 2025, Ngân hàng, Tiện ích, Bất động sản và Nguyên vật liệu là 4 nhóm ngành nổi bật nhất. Ngành ngân hàng đóng vai trò trụ cột với mức đóng góp lớn nhất vào tăng trưởng toàn thị trường, nhờ kỳ vọng nới lỏng tín dụng và giảm chi phí dự phòng. Nhóm tiện ích ghi nhận sự bứt phá mạnh mẽ khi biên lợi nhuận cải thiện rõ rệt từ nền thấp, đặc biệt là mảng điện nhờ điều kiện thủy văn và chính sách huy động của EVN thuận lợi hơn. Bất động sản được kỳ vọng tăng trưởng mạnh nhờ hoạt động bàn giao dự án và cho thuê khu công nghiệp phục hồi, cùng với dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài quay trở lại. Trong khi đó, nhóm nguyên vật liệu dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng lợi nhuận nhờ nhu cầu hồi phục và xu hướng tích cực của giá hàng hóa. Đây là những nhóm ngành đóng vai trò dẫn dắt xu hướng hồi phục lợi nhuận toàn thị trường trong năm tới. Ngọc Ly - Nhịp sống thị trường
Xem thêm

Tiền ngoại ồ ạt trở lại chứng khoán Việt Nam, cổ phiếu nào còn room đón sóng?

Ngô Thị Minh Ngọc   |  11/07/2025

Với quy mô lớn, có thể lên đến hàng nghìn tỷ mỗi phiên, dòng tiền từ khối ngoại nhiều khả năng sẽ tìm đến các cổ phiếu vốn hóa lớn và còn room ngoại. Sau thời gian dài bán ròng triền miên, dòng tiền từ khối ngoại đang “ồ ạt” trở lại thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian gần đây. Tính từ đầu tháng 7, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng hơn 9.200 tỷ đồng trên HoSE. Đây là giai đoạn dòng tiền ngoại đổ vào cổ phiếu Việt Nam quyết liệt nhất trong gần 3 năm trở lại đây. Dòng tiền ngoại trở lại khi triển vọng nâng hạng đang rõ ràng hơn bao giờ hết. Theo nhiều nhận định, dòng vốn ngoại thường đến sớm trước thời điểm nâng hạng khoảng 4-5 tháng. Nếu lộ trình diễn ra đúng kỳ vọng, chứng khoán Việt Nam có thể được FTSE nâng hạng vào cuối năm nay. Như vậy, giai đoạn này có thể xem là thời điểm vàng để dòng vốn ngoại đón đầu sóng nâng hạng. Với quy mô lớn, có thể lên đến hàng nghìn tỷ mỗi phiên, dòng tiền từ khối ngoại nhiều khả năng sẽ tìm đến các cổ phiếu vốn hóa lớn và còn room ngoại. Theo dữ liệu từ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) tính đến ngày 9/7, rất nhiều cổ phiếu vốn hóa tỷ USD còn room ngoại, có thể kể đến như VCB, VIC, VHM, BID, FPT, HPG, VNM, MSN, SSI… Một số cái tên trước đây thường xuyên kín room ngoại như FPT cũng đã hở room hơn triệu đơn vị sau giai đoạn bán ròng hồi đầu năm. Ngoài FPT, nhóm tỷ trọng lớn trong rổ VNDiamond như MWG, REE, PNJ đều đã kín room. Bên cạnh đó, một số cổ phiếu ngân hàng như TCB, MBB, ACB, VIB cũng không còn dư địa đón thêm tiền ngoại. Cần phải lưu ý rằng, nhiều cổ phiếu trong danh sách trên có room ngoại thực tế thấp hơn nhiều do lượng lớn cổ phiếu đang nằm trong tay cổ đông Nhà nước chi phối, cổ đông chiến lược, cổ đông nội bộ và người có liên quan. Theo một báo cáo hồi đầu năm của Chứng khoán SHS, trường hợp thị trường hoặc cổ phiếu có giới hạn tỷ lệ sở hữu nước ngoài, FTSE sẽ tính toán tỷ lệ cổ phiếu có thể đầu tư dựa trên giá trị nhỏ hơn giữa tỷ lệ free float và tỷ lệ FOL đó. Ngoài ra, một cổ phiếu phải còn ít nhất 20% dư địa sở hữu cho nhà đầu tư nước ngoài so với giới hạn FOL mới đủ tiêu chuẩn vào chỉ số. Tương tự, báo cáo mới đây của Chứng khoán SSI cũng chỉ ra những tiêu chuẩn của FTSE đối với các cổ phiếu có thể lọt vào danh sách đầu tư, đón sóng từ các quỹ ngoại, bao gồm: (1) Vốn hóa thị trường tối thiểu 150 triệu USD, tính theo vốn hóa điều chỉnh theo free float; (2) Tỷ lệ free float tối thiểu 5%; (3) Room ngoại còn trống tối thiểu 20%; (4) Khối lượng giao dịch trung bình phải đạt ít nhất 0,05% tổng số cổ phiếu lưu hành trong 10/12 tháng trước kỳ đánh giá… Theo đánh giá của SSI, các cổ phiếu dự kiến hưởng lợi từ việc nâng hạng, gồm: VIC, VHM, VNM, HPG, VCB, SSI, MSN, VPL, VRE, VND, VIX, VCI, SHB, MCH, GEX. Trong danh sách này, có 4 mã thuộc nhóm Vingroup, các cổ phiếu đầu ngành thép, bán lẻ - tiêu dùng, 4 công ty chứng khoán và chỉ có 2 mã ngành ngân hàng. Ngoài câu chuyện nâng hạng, ông Nguyễn Thanh Lâm, Giám đốc Phòng Nghiên cứu Phân tích, Khối Khách hàng Cá nhân của Maybank Investment Bank (MSVN), cho rằng có một số biểu hiện cho thấy P-Notes đóng góp quan trọng vào lực mua của khối ngoại. Đây là công cụ được các định chế nước ngoài phát hành, dành riêng cho nhà đầu tư nước ngoài. P‑Notes có đặc tính giao dịch quyết liệt và thường tập trung vào các cổ phiếu vốn hóa lớn, thanh khoản cao. Có nhiều lý do để lượng mua vào thông qua P-Notes tăng lên mà theo ông Lâm có thể liên quan bao gồm các nhà đầu tư nước ngoài mới, có thể cần thời gian để thiết lập tài khoản đầu tư tại Việt Nam nhưng muốn có vị thế sớm ở hiện tại. Dòng tiền đến từ các thị trường mà sản phẩm này có tính ưu việt hơn để sử dụng. Dù hiểu theo cách nào, ông Lâm cho rằng việc khối ngoại nói chung (trong đó có dòng tiền đến từ sản phẩm P-Notes) quay trở lại mua ròng, nên được nhìn nhận dưới góc độ tích cực. Hà Linh - Nhịp Sống Thị Trường
Xem thêm

Nhà đầu tư “đổ xô” mở tài khoản chứng khoán khi VN-Index lên đỉnh 3 năm

Ngô Thị Minh Ngọc   |  04/07/2025

Trong tháng 6, số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư trong nước đã tăng gần 200.000 đơn vị, cao nhất trong vòng 10 tháng. Theo số liệu từ Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), số lượng tài khoản của nhà đầu tư trong nước đã tăng thêm gần 200.000 tài khoản trong tháng 6/2025, cao nhất trong vòng 10 tháng, kể từ tháng 9/2024. Tài khoản mở mới trong tháng 5 chủ yếu đến từ nhà đầu tư cá nhân, trong khi tổ chức chỉ tăng thêm 166 tài khoản. Luỹ kế từ đầu năm 2025, số lượng tài khoản của nhà đầu tư trong nước đã tăng thêm gần 1 triệu đơn vị. Đến cuối tháng 6, nhà đầu tư cá nhân trong nước có tổng cộng hơn 10,2 triệu tài khoản, tương đương 10% dân số, hoàn thành mục tiêu trước thời hạn 2025 và đang hướng đến 11 triệu tài khoản vào năm 2030. Tài khoản mở mới tăng mạnh trong bối cảnh chứng khoán Việt Nam tiếp tục đà đi lên kéo dài từ đáy thuế quan hồi trung tuần tháng 4. VN-Index tăng 3,2% trong tháng 6 lên gần 1.380 điểm, vùng giá cao nhất trong vòng hơn 3 năm. Giao dịch vẫn sôi động nhưng đã hạ nhiệt đôi chút so với 2 tháng trước, thanh khoản khớp lệnh bình quân đạt 18.700 tỷ/phiên trên HoSE. Một điểm đáng chú ý là khối ngoại đang có dấu hiệu trở lại. Dù bán ròng trong tháng 6 nhưng giá trị không lớn, chưa đến 1.400 tỷ trên HoSE. Xu hướng đảo chiều từ đầu tháng 7 khi khối ngoại bất ngờ mua ròng mạnh tay với giá trị khoảng hơn 4.500 tỷ đồng. Dù vậy, giao dịch của khối ngoại vẫn cần thời gian đánh giá thêm. Theo nhiều nhận định, dòng vốn ngoại thường đến sớm trước thời điểm nâng hạng khoảng 4-5 tháng. Nếu lộ trình diễn ra đúng kỳ vọng, chứng khoán Việt Nam có thể được FTSE nâng hạng vào cuối năm nay. Như vậy, giai đoạn này có thể xem là thời điểm vàng để dòng vốn ngoại đón đầu sóng nâng hạng. Thực tế, số lượng tài khoản của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam vẫn tiếp tục tăng thời gian qua. Tuy nhiên, số lượng tài khoản của khối ngoại gia tăng chủ yếu đến từ nhà đầu tư cá nhân (tăng 186 tài khoản) trong khi tài khoản của tổ chức không thay đổi. Tính đến cuối tháng 6, tổng số tài khoản nhà đầu tư nước ngoài hiện đạt 48.593 tài khoản. Hà Linh - Nhịp Sống Thị Trường
Xem thêm

Nhóm ngành nào được dự báo “vô địch” tăng trưởng lợi nhuận quý 2/2025?

Ngô Thị Minh Ngọc   |  28/06/2025

Một số ngành được CTCK kỳ vọng đạt mức tăng trưởng lợi nhuận quý 2 nổi bật gồm Cảng biển & Vận tải biển (66%), Hàng không (54%), Bán lẻ (22%). Trong báo cáo mới nhất, Chứng khoán MB (MBS) dự báo lợi nhuận toàn thị trường trong quý 2/2025 có thể ghi nhận mức tăng trưởng 14% so với cùng kỳ trong bối cảnh những áp lực từ biến động địa chính trị và chiến tranh thương mại thuế quan hiện hữu. Trong quý 2/2025, lợi nhuận ngành Ngân hàng dự báo tăng trưởng 15% so với cùng kỳ hỗ trợ bởi tăng trưởng tín dụng khả quan và NIM không giảm thêm. Nhóm NHTMCP dẫn dắt tăng trưởng, với các ngân hàng như MSB, EIB, VPB, SHB, CTG tiếp tục duy trì đà tăng mạnh từ quý 1. Động lực chính vẫn là nhu cầu vay vốn từ doanh nghiệp trong bối cảnh chi phí vốn hấp dẫn. NIM trong Q2 dự báo sẽ không giảm thêm so với Q1 khi lãi suất cho vay được giữ ổn định, trong khi lãi suất huy động có thể giảm nhẹ nhờ tăng trưởng huy động tốt. Về chính sách, Nghị định 69/2025/NĐ-CP cho phép nâng room ngoại lên 49% tại các ngân hàng nhận chuyển giao bắt buộc như VPB, MBB, HDB, tạo dư địa tăng vốn nhưng chưa cấp thiết do các ngân hàng này vẫn có CAR cao. MBS cho biết dự thảo luật hóa Nghị quyết 42 sẽ giúp ngành xử lý nợ hiệu quả hơn, đặc biệt có lợi cho các ngân hàng có chi phí dự phòng cao như CTG, VPB và các ngân hàng quy mô nhỏ như OCB, MSB, VIB.   Ngành Xây dựng được dự báo "vô địch" tăng trưởng lợi nhuận quý 2/2025 Theo MBS, một số ngành đạt mức tăng trưởng lợi nhuận quý 2 nổi bật gồm Cảng biển & Vận tải biển (66%), Hàng không (54%), Bán lẻ (22%), Xuất khẩu (17%) và Công nghệ (17%),... Cụ thể, tại nhóm Bán lẻ, nhóm phân tích MBS Research cho rằng kết quả kinh doanh của nhóm này khá tích cực với khi chuỗi bản lẻ thiện đại thuận lợi trong việc mở rộng quy mô. Trong 5 tháng đầu năm 2025, doanh thu bán lẻ và dịch vụ hàng hóa tăng 7,4% so với cùng kỳ (loại trừ yếu tố giá), cao hơn mức bình quân 2024 và cùng kỳ 2024 (5,4%), phản ánh tín hiệu phục hồi rõ hơn của cầu tiêu dùng nội địa. Ngành dược phẩm ghi nhận tăng trưởng phân hóa: Long Châu tiếp tục dẫn đầu với 155 cửa hàng mới (+8%), ước đạt 2.100 nhà thuốc (+23% so với cùng kỳ), duy trì tăng trưởng lợi nhuận nhờ quy mô và minh bạch sản phẩm; An Khang thu hẹp lỗ ròng nhờ cơ cấu lại danh mục. Ngành điện tử tiêu dùng (ICT-CE) ổn định về quy mô nhưng doanh thu/cửa hàng tăng 13% svck nhờ giá bán phục hồi và nhu cầu cải thiện nhẹ. Ngược lại, ngành trang sức vẫn khó khăn do giá nguyên liệu cao và cầu tiêu thụ yếu, song dự báo lợi nhuận ròng đi ngang nhờ biên lợi nhuận gộp cải thiện. Dự thảo sửa đổi Nghị định 24 và cấp hạn ngạch nhập khẩu vàng sau 13 năm là tín hiệu tích cực cho PNJ, Doji, hứa hẹn cải thiện KQKD trong các quý tới nếu được chính thức thông qua. Với nhóm Cảng biển và Vận tải biển , quý 2/2025, nhìn chung toàn ngành đều được hưởng lợi nhờ tình hình thương mại sôi động do quyết định hoãn thuế quan trong 90 ngày. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa Việt Nam 5 tháng tăng 15,7% so với cùng kỳ, đặc biệt kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Mỹ đạt tăng 28,6%. Do vậy, sản lượng container thông qua các cảng tại khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu được kỳ vọng sẽ tăng mạnh khi tại đây tỷ trọng trung bình hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ trong khu vực lên tới 50-55%, hỗ trợ lợi nhuận doanh nghiệp cảng biển như GMD duy trì đà tăng. Giá cước vận tải biển trên thế giới có mức tăng tốt khoảng 70,7% so với vùng đáy hồi đầu tháng 4, ngoài ra giá cho thuê tàu kích cỡ 1700-1800 TEUs đều có mức tăng khoảng 7% so với quý trước và 37% so với cùng kỳ trong quý 2/2025, thúc đẩy doanh thu các doanh nghiệp vận tải biển như HAH tiếp tục tăng mạnh. MBS Research dự báo “quán quân” tăng trưởng lợi nhuận quý 2/2025 là nhóm Xây dựng , ghi nhận mức tăng trưởng 69% so với cùng kỳ với lực đẩy từ đầu tư công. Trong số đó, lợi nhuận sau thuế công ty mẹ VCG được dự báo tăng trưởng 135% đạt 230 tỷ đồng trong quý 2/2025, ghi nhận nhờ kết quả bàn giao các dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam và 1 phần dự án TTTM Chợ Mơ. Đồng thời, HHV cũng được hưởng lợi nhờ mảng kinh doanh BOT tăng trưởng ổn định nhờ lưu lượng xe tăng; và mảng xây dựng duy trì với các dự án thuộc cao tốc Bắc-Nam như Quảng Ngãi-Hoài Nhơn. Chiều ngược lại, MBS dự báo một số ngành ước tính tăng trưởng LN giảm như BĐS dân cư (-27% svck) do hoạt động bàn giao chưa diễn ra sôi nổi hay Dầu khí (-11% svck) do giá dầu trung bình ở mức thấp hơn so với cùng kỳ. Ngọc Ly - Nhịp sống thị trường
Xem thêm
Chat hỗ trợ
Chat ngay
facebook